Cách làm dạng bài Matching Information trong IELTS Listening

Matching Information IELTS Listening là dạng bài thách thức bởi sự phức tạp trong việc xử lý câu hỏi và bài nghe cùng lúc. Để giúp bạn làm chủ dạng bài này và đạt điểm cao, IELTS CITY chia sẻ ngay các mẹo hữu ích, chiến lược hiệu quả cùng bài tập thực hành trong bài viết dưới đây nhé.

matching information ielts listening
Hướng dẫn cách làm dạng bài Matching Information trong IELTS Listening

1. Giới thiệu về dạng bài Matching Information trong IELTS Listening

Dạng bài Matching Information trong IELTS Listening yêu cầu thí sinh ghép nối thông tin từ bài nghe với các lựa chọn được cung cấp sẵn trong câu hỏi. Đây là dạng bài IELTS Listening xuất hiện phổ biến trong phần Listening của IELTS, đặc biệt ở Section 2 và Section 3, với các chủ đề xoay quanh hội thoại nhóm hoặc bài giảng liên quan đến các chủ đề học thuật.

Đặc điểm của dạng bài Matching Information:

  • Các câu hỏi sẽ liệt kê danh sách các tùy chọn, có thể là ý tưởng, tiêu đề, hoặc đối tượng.
  • Thí sinh cần nghe và xác định thông tin trong bài nghe để chọn đáp án tương ứng.
  • Thông tin thường không xuất hiện theo thứ tự câu hỏi, yêu cầu người nghe phải tập trung và nắm bắt ý chính từ audio.

Các loại câu hỏi phổ biến:

  • Ghép các ý chính với tiêu đề phù hợp.
  • Ghép một người (speaker) với quan điểm hoặc ý kiến của họ.
  • Ghép một sự kiện, ngày tháng, hoặc địa danh với thông tin cụ thể.

Dạng Matching Information  được dùng để đánh giá khả năng nhận biết ý chính, khả năng tổng hợp, và nhận diện từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt tương tự. Đây là một kỹ năng quan trọng khi làm bài IELTS Listening, đặc biệt đối với các bạn đặt mục tiêu Band 7.0 trở lên.

2. Các khó khăn khi làm bài Matching Information trong IELTS Listening

2.1. Thông tin không xuất hiện theo thứ tự câu hỏi

Các ý trong bài nghe thường không xuất hiện theo thứ tự sắp xếp của câu hỏi. Điều này buộc các thí sinh phải đồng thời theo dõi bài nghe, câu hỏi, và giữ được mạch thông tin. Điều này khiến người học khó theo dõi và dễ bị bỏ sót thông tin.

2.2. Sử dụng từ đồng nghĩa và paraphrasing

IELTS thường không sử dụng các cụm từ giống hệt giữa câu hỏi và bài nghe. Điều này yêu cầu người nghe có một vốn từ vựng nhất định để có thể nhận ra các biến thể ngôn ngữ.

Ví dụ:

  • Trong câu hỏi: “Students found the assignment difficult.”
  • Trong bài nghe: “The task was quite challenging for them.”
    Các từ “difficult” và “challenging” là từ đồng nghĩa, nhưng nhiều bạn sẽ không nhận ra nếu chỉ nghe mà không luyện tập trước.

2.3. Distractors – thông tin gây nhiễu

Những lựa chọn sai thường chứa từ khóa tương tự trong bài nghe nhưng lại không liên quan đến câu hỏi. Nếu người nghe không hiểu rõ ngữ cảnh, rất dễ bị phân tâm và chọn nhầm đáp án.

2.4. Áp lực thời gian và chỉ nghe một lần

Bài nghe chỉ phát một lần, người nghe phải vừa đọc, hiểu câu hỏi, vừa tập trung vào nội dung bài nghe. Khả năng xử lý thông tin nhanh là điều kiện tiên quyết để đạt điểm cao ở dạng bài này.

3. Cách làm bài Matching Information trong IELTS Listening hiệu quả

Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và dự đoán trước bài nghe

Trước khi nghe, hãy dành thời gian đọc câu hỏi và phân tích kỹ các yếu tố sau:

  • Đọc cẩn thận từng câu hỏi và các thông tin được cho: Hãy chú ý đến các từ khóa chính (keywords). Đây thường là danh từ, động từ, hoặc các cụm từ chỉ những hành động cụ thể.
  • Dự đoán nội dung bài nghe bằng cách phân tích tầng nghĩa thứ 2: Xem xét các lựa chọn và dự đoán những nội dung chi tiết hơn của từ khóa chính.

Bước 2: Lắng nghe chủ động và ghi chú cẩn thận

Trong khi nghe, hãy áp dụng các mẹo sau:

  • Tập trung cao độ: Đảm bảo bạn đang lắng nghe thông tin liên quan đến một câu hỏi cụ thể thay vì bị phân tâm bởi chi tiết không quan trọng.
  • Nhận diện từ đồng nghĩa và cách diễn đạt lại: Thông tin trong bài nghe sẽ không giống y nguyên với câu hỏi. Ví dụ: nếu câu hỏi nói về “advantages”, bài nghe có thể dùng từ như “benefits” hoặc “positive impacts”.
  • Ghi chú nhanh các từ quan trọng: Nếu nghe thấy cụm từ liên quan, hãy đánh dấu ngay cả khi chưa chắc về đáp án.

Bước 3: Sử dụng phương pháp loại trừ và kiểm tra lại logic

  • Kiểm tra tính logic giữa bài nghe và các lựa chọn: Đảm bảo đáp án bạn chọn khớp với thông tin bài nghe, không mâu thuẫn với ý nghĩa của câu hỏi.
  • Sử dụng phương pháp loại trừ: Nếu cảm thấy lưỡng lự, hãy loại bỏ các lựa chọn chắc chắn sai trước để thu hẹp phạm vi đáp án.

4. Mẹo và chiến lược làm bài Matching Information IELTS Listening

4.1. Hiểu cấu trúc của bài thi Listening

Dạng bài Matching Information trong IELTS Listening thường nằm ở Section 2 hoặc Section 3, với độ khó cao hơn so với Section 1. Ở hai phần này, bạn có thể phải nghe những đoạn hội thoại giữa nhiều nhân vật, hoặc một bài giảng có tính học thuật. Thông tin trong bài nghe được trình bày một cách phức tạp hơn, thường không theo thứ tự của câu hỏi.

Người học cần tập trung không chỉ vào nội dung chính mà còn vào những chi tiết bổ sung để hiểu mạch bài và liên kết giữa các thông tin. Đây là lý do tại sao việc làm quen với cấu trúc bài nghe từ các nguồn học liệu đáng tin cậy là bước đầu tiên và quan trọng nhất.

4.2. Gạch chân từ khóa và tìm kiếm tín hiệu trong bài nghe

Để không bỏ lỡ thông tin cần thiết, hãy bắt đầu bằng việc gạch chân từ khóa quan trọng trong câu hỏi trước khi bắt đầu nghe. Từ khóa có thể là:

  • Tên riêng: Như John, Sarah hoặc các địa danh cụ thể.
  • Các hành động hoặc động từ: “suggests,” “recommends,” “discusses.”
  • Số liệu hoặc thứ tự: “the first step,” “in 2023,” “three stages.”

Khi bài nghe bắt đầu, bạn cần “đồng bộ hóa” những gì mình nghe được với các tín hiệu âm thanh như:

  • Thứ tự trình bày: Như các cụm từ “Firstly,” “Then,” “The final aspect is…,” giúp bạn dự đoán cấu trúc nội dung.
  • Chuyển tiếp ý kiến: Tín hiệu như “However,” “In contrast,” cho thấy sự thay đổi hướng suy nghĩ.
  • Nhấn mạnh: Cụm từ “What’s crucial here is…” hoặc “The key takeaway is…” thường báo hiệu thông tin quan trọng cần được chú ý đặc biệt.

4.3. Luyện tập kỹ năng nhận diện paraphrasing

Một trong những thách thức lớn nhất với người học là nhận biết khi nào bài nghe đang sử dụng paraphrasing. IELTS Listening hiếm khi lặp lại nguyên văn từ khóa trong câu hỏi; thay vào đó, họ diễn đạt lại ý bằng các từ đồng nghĩa hoặc cấu trúc khác.

Ví dụ:

  • Câu hỏi: “John believes team projects enhance creativity.”
  • Bài nghe: “John thinks working together in groups helps people come up with innovative ideas.”

Để xử lý tốt rào cản này, hãy thực hành với các câu hỏi dạng paraphrasing bằng cách sử dụng tài liệu chuyên sâu như sách Collins Listening hoặc The Official Cambridge Guide to IELTS. Ở đó, bạn sẽ vừa được làm quen, vừa tích lũy được thêm nhiều từ vựng thường xuyên xuất hiện trong các bài thi IELTS.

4.4. Loại bỏ distractors hiệu quả

Để tránh bị distractor đánh lừa, bạn cần luôn ghi nhớ rằng các đáp án chính xác sẽ liên quan trực tiếp đến từ khóa và không chứa thông tin mâu thuẫn. Đồng thời, không chọn đáp án dựa vào các chi tiết nghe có vẻ đúng nhưng không phù hợp trong ngữ cảnh câu hỏi.

5. Bài Tập Matching Information trong IELTS Listening

Đề bài

Match each speaker to the point they make (A–E).
You may choose any option more than once.

SpeakersOptions
Speaker 1A. Importance of clear communication
Speaker 2B. Benefits of teamwork
Speaker 3C. Need for personal development
Speaker 4D. Challenges in leadership
E. Role of technology in modern workplaces

Audio Transcript

Speaker 1: “In any team, communication is vital. Without it, members might miss deadlines or misunderstand tasks. I believe that clearly defining roles and maintaining regular updates can resolve most issues.”

Speaker 2: “Working together provides opportunities to share diverse ideas and skills. Collaboration fosters creativity that wouldn’t exist if people worked individually.”

Speaker 3: “It’s essential for employees to keep learning and improving their skills. With industries changing rapidly, those who stop developing might struggle to keep up with trends.”

Speaker 4: “Leading a team is not always straightforward. There are times when you must make tough decisions or address conflicts within the group. Balancing authority and approachability can be quite challenging.”

Speaker 2: “Apart from creativity, teamwork also builds strong interpersonal relationships, which are invaluable in any workplace.”

Hướng dẫn làm bài

  1. Gạch chân từ khóa trong đáp án: Các cụm như “clear communication,” “teamwork,” hoặc “personal development” sẽ giúp bạn xác định nhanh ý chính khi nghe.
  2. Lưu ý tín hiệu ngữ pháp và từ vựng: Ví dụ, “communication” có thể là dấu hiệu cho đáp án A, hoặc “leading a team” liên quan đến đáp án D.
  3. So sánh thông tin trong câu hỏi với bài nghe: Kiểm tra xem ý vừa nghe có khớp chính xác với câu hỏi hay không.

Đáp án

  1. Speaker 1 → A
    Lý do: “Communication is vital… clearly defining roles” khớp với “importance of clear communication.”
  2. Speaker 2 → B
    Lý do: “Working together… fosters creativity” đề cập đến lợi ích của làm việc nhóm.
  3. Speaker 3 → C
    Lý do: “Essential for employees to keep learning” nhấn mạnh phát triển cá nhân.
  4. Speaker 4 → D
    Lý do: “Leading a team is not always straightforward” chỉ ra thử thách trong lãnh đạo.
  5. Speaker 2 → B
    Lý do: “Teamwork also builds strong interpersonal relationships” tiếp tục nói về lợi ích của làm việc nhóm.

Trên đây là những thông tin chi tiết về dạng bài Matching Information IELTS Listening đã. Bằng cách luyện tập thường xuyên và áp dụng các mẹo hiệu quả đã đề cập, bạn hoàn toàn có thể chinh phục dạng bài này và nâng cao điểm Listening trong kỳ thi IELTS.

Theo dõi xu hướng ra đề thi thật tại:


Nếu bạn đang tìm một nơi luyện thi IELTS uy tín và chất lượng tại TP.HCM, các bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS cam kết đầu ra tại IELTS CITY nhé!

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ IELTS
2 TUẦN MIỄN PHÍ

Trải nghiệm môi trường luyện thi IELTS chuẩn quốc tế,
Cam kết đầu ra IELTS 7.0+!