Với nhiều thí sinh chưa quen xử lý thông tin dạng sơ đồ, dạng bài Diagram Labeling IELTS Listening có thể gây nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với chiến thuật được chia sẻ trong bài viết này, IELTS CITY sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục dạng bài này một cách đơn giản nhất.
Nội dung chính
Toggle1. Diagram Labeling IELTS Listening là gì?
Diagram Labeling (dạng bài dán nhãn sơ đồ) là một dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt là ở part 2 và 3. Dạng bài này sẽ cho một sơ đồ, biểu đồ, hoặc hình minh họa. Nhiệm vụ của thí sinh là nghe đoạn hội thoại hoặc bài nói và điền từ hoặc cụm từ vào các chỗ trống trên sơ đồ theo yêu cầu.
Đây là dạng bài dùng để kiểm tra nhiều kỹ năng kết hợp như:
- Khả năng nghe hiểu thông tin chi tiết từ bài nói.
- Kỹ năng liên kết thông tin giữa mô tả trong bài nghe và các phần được biểu thị trên hình ảnh.
- Tư duy không gian và trực quan khi bạn cần tưởng tượng hoặc xác định vị trí các chi tiết mô tả.
Dạng Diagram Labeling IELTS Listening có thể được trình bày qua nhiều loại sơ đồ khác nhau, như:
- Cấu trúc tòa nhà: Ví dụ như sơ đồ nhà, một khu vực, hoặc phòng ốc.
- Mô tả quy trình: Minh họa một quy trình sản xuất hoặc các bước của hoạt động cụ thể.
- Cơ cấu máy móc: Biểu đồ về máy móc hoặc thiết bị và các bộ phận bên trong.
Với mỗi loại sơ đồ, bài thi sẽ tập trung vào những chi tiết cụ thể, từ tên vị trí, mô tả chức năng cho đến hành động tương ứng.
Đăng ký học thử
2 tuần miễn phí
Ưu đãi học phí lên đến 50%
& Tặng 100% lệ phí thi IELTS
Đăng ký học thử
2 tuần miễn phí
Ưu đãi học phí lên đến 50%
& Tặng 100% lệ phí thi IELTS
2. Khó khăn khi làm Diagram Labeling trong IELTS Listening
2.1. Sự khác biệt giữa từ khóa trong đề bài và thông tin nghe được
Một trong những thách thức lớn nhất là sự khác biệt giữa cách mô tả trong đề bài và những gì bạn nghe trong bài nghe. Thông thường, từ khóa trong sơ đồ hoặc câu hỏi có thể được diễn đạt lại bằng các cụm từ tương đương hoặc từ đồng nghĩa trong bài nghe.
Ví dụ: từ khóa “entrance” có thể được thay thế bằng “doorway” hay “access point”, hoặc từ “water tank” được gọi là “container for storing water”.
Điều này đòi hỏi người học không chỉ quen thuộc với từ vựng liên quan đến chủ đề mà còn phải nhạy bén để nhận ra sự thay đổi trong cách diễn đạt. Nếu bạn chỉ tập trung tìm chính xác từ ngữ như trong đề bài, khả năng cao bạn sẽ bỏ lỡ đáp án.
2.2. Áp lực xác định chính xác vị trí trên sơ đồ
Sơ đồ trong dạng bài này thường đi kèm nhiều vị trí, hướng dẫn hoặc chi tiết phức tạp, đặc biệt khi liên quan đến các mô tả không gian hoặc kỹ thuật.
Người nói thường sử dụng các cụm từ chỉ vị trí như “on the left”, “to the right of”, “in the middle of”, “above”, hoặc “below”, buộc bạn phải nhanh chóng hình dung mối liên kết giữa vị trí mô tả và hình minh họa. Với những sơ đồ phức tạp, chỉ cần mất tập trung một chút, bạn có thể nhầm lẫn vị trí hoặc không theo kịp diễn giải của người nói.
Thách thức này càng trở nên đáng kể hơn nếu thí sinh không quen thuộc với dạng bài Diagram Labeling hoặc chưa luyện tập đủ để quen với việc xử lý thông tin dưới áp lực thời gian.
2.3. Phân tán sự tập trung
Điểm khó cuối cùng, nhưng cũng không kém phần quan trọng, là khả năng phân chia sự tập trung một cách hiệu quả. Trong dạng bài này, bạn không chỉ cần lắng nghe thông tin chính xác từ bài nghe mà còn phải đồng thời:
- Nhìn vào sơ đồ và đối chiếu thông tin.
- Liên kết các mô tả trong bài nghe với từng phần cụ thể của sơ đồ.
- Ghi chú hoặc viết đáp án ngay lập tức để không bỏ lỡ các dữ liệu quan trọng tiếp theo.
Sự phân tán giữa nghe, nhìn, và ghi chép dễ dẫn đến việc mất tập trung hoặc bị bỏ sót thông tin, đặc biệt nếu tốc độ nói trong bài nghe nhanh hoặc bạn gặp khó khăn khi theo dõi từng bước mô tả. Đây chính là lý do tại sao nhiều thí sinh cảm thấy dạng bài này khiến họ bối rối, dù về mặt nội dung thì không quá phức tạp.
3. Cách làm bài Diagram Labeling IELTS Listening hiệu quả
Để xử lý tốt dạng bài Diagram Labeling IELTS Listening, các sĩ tử cần có một chiến thuật làm bài hiệu quả. Dưới đây là bốn bước đơn giản nhưng sẽ giúp bạn vượt qua dạng bài này một cách dễ dàng:
Bước 1: Hiểu rõ đề bài và sơ đồ
- Đọc kỹ đề bài để xác định chủ đề của sơ đồ, chẳng hạn: Đây là sơ đồ của một cỗ máy, một căn phòng, hay một hệ thống sinh học?
- Quan sát các nhãn có sẵn trên sơ đồ và mối liên hệ giữa chúng. Điều này giúp bạn nắm được bối cảnh tổng thể và vị trí của các yếu tố cần điền.
- Đừng quên kiểm tra giới hạn từ cho đáp án (ví dụ: “NO MORE THAN TWO WORDS”) để tránh điền sai yêu cầu.
Bước 2: Dự đoán trước nội dung cần điền
- Từ sơ đồ, cố gắng dự đoán loại thông tin cần điền. Ví dụ, nếu sơ đồ là bản thiết kế một căn phòng, có thể bạn sẽ điền các từ như “door”, “window”, “desk”,…
- Xác định từ loại phù hợp cho từng đáp án, như danh từ, động từ, hay cụm từ. Dự đoán này giúp bạn chủ động hơn khi nghe và nhận diện thông tin cần thiết.
Bước 3: Lắng nghe cẩn thận và ghi chú nhanh chóng
- Tập trung vào các từ tín hiệu thường được dùng để mô tả vị trí, như “next to”, “above”, “on the left”, hoặc “in the middle of”. Đây là chìa khóa để xác định vị trí chính xác trên sơ đồ.
- Lưu ý rằng người nói sẽ trình bày sơ đồ theo trình tự logic, nhưng tốc độ nói có thể nhanh. Bạn cần tập trung và xử lý thông tin thật kịp thời.
Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh đáp án
- Kiểm tra kỹ chính tả và số lượng từ của đáp án. Đảm bảo mọi từ đều nằm trong giới hạn từ cho phép và được viết đúng chính tả.
- Đối chiếu lại với nội dung đã nghe để xác nhận thông tin bạn điền là chính xác.
4. Mẹo làm bài Diagram Labeling trong IELTS Listening
Để cải thiện khả năng làm dạng bài Diagram Labeling, bạn có thể áp dụng những mẹo sau:
- Làm quen với đa dạng các loại sơ đồ khác nhau như sơ đồ thiết kế tòa nhà, quy trình vận hành máy móc, hay các chu trình tự nhiên. Việc luyện tập đa dạng như vậy giúp bạn nhanh chóng nhận diện và xử lý thông tin một cách thành thạo.
- Mở rộng từ vựng mô tả vị trí và cấu trúc bằng cách đọc thêm tài liệu kỹ thuật hoặc sách mô tả. Điều này sẽ giúp bạn làm quen và sử dụng từ ngữ này một cách tự nhiên hơn.
- Chú ý đến cách paraphrase trong bài nghe vì không phải lúc nào người nói cũng sử dụng cùng một từ hoặc cụm từ với sơ đồ. Để quen với điều này, bạn nên luyện tập với các đoạn hội thoại hoặc bài giảng nơi mà từ vựng được diễn đạt linh hoạt.
- Luyện tập khả năng nghe hiểu thông tin nhanh chóng bằng cách luyện nghe các nguồn như TED Talks, BBC Learning English hoặc thậm chí là các bộ phim tài liệu để làm quen với tốc độ nói tự nhiên. Trong quá trình nghe, tập trung vào các thông tin quan trọng thay vì cố gắng ghi hết từng từ. Cách làm này sẽ giảm thiểu áp lực và giúp bạn xử lý bài hiệu quả hơn trong thời gian thi.
5. Bài tập Diagram Labeling trong IELTS Listening (Có đáp án)
Đề bài
NO MORE THAN ONE WORD AND/OR A NUMBER for each answer.
Câu hỏi:
- Water is collected through __________.
- Solid particles settle at the bottom of Tank A, while liquids flow into __________.
- Tank B uses __________ to further purify the water.
- Treated water is released to the river or stored in __________.
Transcript:
Peter: Hey Anna, have you seen how the new wastewater treatment system works?
Anna: Not exactly, but I’ve heard it’s really efficient. Can you explain it to me?
Peter: Sure! The process starts with wastewater flowing in from various pipes. These pipes transport the water into a large chamber called Tank A.
Anna: What happens inside Tank A?
Peter: Well, it’s pretty interesting! Inside Tank A, the heavier particles – you know, the solids – settle at the bottom due to gravity. Meanwhile, the lighter liquid flows into the next section, called Tank B.
Anna: So, what’s special about Tank B?
Peter: Ah, Tank B is where the magic happens! It’s filled with microorganisms that break down harmful substances. This biological treatment is really important to purify the water.
Anna: And where does the treated water go afterward?
Peter: Good question. Once the water has been fully processed, it’s either released into a river or transferred to a storage tank, depending on the system’s requirements.
Anna: Sounds like an amazing setup!
Đáp án và phân tích:
- pipes
- Giải thích: Trong đoạn đầu của transcript, Peter giải thích rằng nước thải chảy qua nhiều đường pipes để vào Tank A. Đây chính là từ khóa phù hợp để điền vào chỗ trống.
- Tank B
- Giải thích: Khi nói về Tank A, Peter miêu tả cách chất lỏng nhẹ chảy tiếp đến một phần khác được gọi là Tank B. Từ “flow into” trong đề bài và transcript là một sự khớp chính xác.
- microorganisms
- Giải thích: Peter đề cập đến các microorganisms (vi sinh vật) trong Tank B để xử lý nước, đúng với yêu cầu miêu tả cách nước được làm sạch. Đây là từ khóa trực tiếp và dễ nhận diện trong đoạn hội thoại.
- storage tank
- Giải thích: Peter giải thích rằng nước đã xử lý sẽ hoặc được xả vào sông hoặc chuyển đến một storage tank (bể lưu trữ), đúng với yêu cầu trong đề bài.
Dạng bài Diagram Labeling IELTS Listening có thể khó khăn với nhiều bạn, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phương pháp học phù hợp, bạn hoàn toàn có thể đạt điểm cao. Hy vọng qua bài viết này, IELTS CITY đã giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu IELTS của mình.
Theo dõi xu hướng ra đề thi thật tại:
Nếu bạn đang tìm một nơi luyện thi IELTS uy tín và chất lượng tại TP.HCM, các bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS cam kết đầu ra tại IELTS CITY nhé!