Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025

Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025 là đề bài dạng Agree or Disagree về việc cách tốt nhất để cải thiện an toàn giao thông là tăng độ tuổi tối thiểu được phép lái xe ô tô hoặc xe máy. Bạn sẽ xử lý đề bài này như thế nào? Hãy cùng IELTS CITY phân tích đề bài, lập dàn ý và tham khảo bài mẫu band 7.5+ kèm từ vựng chi tiết sau đây nhé!

Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025
Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025

Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025

Some people think that the best way to improve road safety is to increase the minimum legal age for driving a car or motorbike. To what extent do you agree or disagree?

Phân tích đề bài

  • Dạng bài: Agree or Disagree
  • Chủ đề: An toàn giao thông.
  • Luận điểm chính: Một số người cho rằng cách tốt nhất để cải thiện an toàn giao thông là tăng độ tuổi tối thiểu được phép lái xe ô tô hoặc xe máy.
  • Yêu cầu: Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm này, và ở mức độ nào?

Dàn ý

  • Đoạn 1: Mở bài (Introduction)
    • Context: Giới thiệu bối cảnh về vấn đề an toàn giao thông.
    • Paraphrase: Diễn giải lại câu hỏi, đề cập đến giải pháp tăng độ tuổi lái xe.
    • Thesis Statement (Quan điểm): Nêu rõ quan điểm của bạn. Tăng tuổi lái xe có thể giúp ích một phần, tuy nhiên đó không phải là biện pháp hiệu quả nhất. Các giải pháp toàn diện hơn mới là cần thiết.
  • Đoạn 2: Thân bài 1 (Công nhận mặt tích cực của quan điểm)
    • Topic sentence: Thừa nhận rằng có lý do để tin rằng việc tăng độ tuổi lái xe có thể cải thiện an toàn.
    • Reasoning: Giải thích lý do này. Người trẻ tuổi có xu hướng thiếu kinh nghiệm, thiếu nhận thức về rủi ro, và dễ hành động bốc đồng hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tuổi trẻ và nguy cơ tai nạn cao hơn.
  • Đoạn 3: Thân bài 2 (Phản biện và đưa ra giải pháp thay thế)
    • Topic sentence: Phản biện lại quan điểm trên và đưa ra các giải pháp toàn diện hơn.
    • Reasoning: Giải thích tại sao tăng tuổi không phải là cách tốt nhất.
      • Kinh nghiệm: Rủi ro không chỉ đến từ tuổi tác mà còn từ sự thiếu kinh nghiệm. Người mới lái xe ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp rủi ro.
      • Hành vi: Nhiều vụ tai nạn không liên quan đến tuổi tác mà do các hành vi thiếu trách nhiệm như lái xe khi say rượu, sử dụng điện thoại, hoặc chạy quá tốc độ.
    • Alternative solutions: Đề xuất các biện pháp thay thế hiệu quả hơn.
      • Thắt chặt quy trình đào tạo và cấp bằng: Yêu cầu giờ thực hành nhiều hơn, thêm các bài kiểm tra thực tế trong các điều kiện khác nhau.
      • Tăng cường xử phạt: Áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn cho các hành vi vi phạm.
      • Giáo dục cộng đồng: Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông từ sớm.
  • Đoạn 4: Kết luận (Conclusion)
    • Summary: Tóm tắt lại cả hai mặt của vấn đề.
    • Reaffirmation of Thesis: Khẳng định lại quan điểm của bạn. Mặc dù việc tăng độ tuổi có thể giúp giảm thiểu rủi ro từ một nhóm đối tượng, các giải pháp mang tính hệ thống và toàn diện mới là chìa khóa để cải thiện an toàn giao thông một cách bền vững.
    • Final thought: Câu kết mạnh mẽ, nhấn mạnh vai trò của giáo dục và sự thay đổi hành vi.

Kiến thức cần nắm:

Bài mẫu

The issue of road safety is a matter of great public concern, and various solutions have been proposed to mitigate the number of accidents. One such proposal suggests that the most effective way to improve road safety is to raise the minimum legal age for driving. While this measure might offer some benefits, I would argue that it is not the best approach, and that a more comprehensive strategy is required to address the root causes of road accidents.

Admittedly, there is a plausible argument to be made for increasing the driving age. It is a widely accepted fact that young drivers, particularly teenagers, are statistically more likely to be involved in accidents. This can be attributed to several factors, including their lack of experience, a tendency towards impulsive behaviour, and a less-developed ability to assess risk. Consequently, raising the age limit could potentially reduce the number of accidents caused by this particular demographic.

Nevertheless, it is an oversimplification to assume that this is the best or most effective solution. For one thing, a driver’s competence is not solely determined by their age, but rather by their training and experience. A new driver at 21, for example, is just as inexperienced as a new driver at 18. More importantly, many of the most severe road accidents are caused by factors other than age, such as impaired driving, distracted driving (e.g., using mobile phones), or excessive speeding, all of which are prevalent across all age groups. Therefore, a more effective approach would be to implement stricter driver training and licensing requirements, increase the penalties for dangerous driving offences, and launch public awareness campaigns focusing on responsible driving habits.

In conclusion, although raising the legal driving age may have a marginal positive effect on road safety, it fails to address the fundamental issues that contribute to a majority of accidents. Ultimately, a truly effective strategy must be multifaceted, targeting driver education, rigorous enforcement of traffic laws, and a change in driving culture. Only by adopting such a holistic approach can we expect to see a significant and lasting improvement in road safety.

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Ưu đãi học phí lên đến 45%

& Cơ hội nhận học bổng trị giá 3.000.000 VNĐ

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Ưu đãi học phí lên đến 40%

________

Từ vựng

  1. Mitigate (v): Giảm nhẹ, làm dịu.
  2. Comprehensive (adj): Toàn diện.
  3. Root causes: Nguyên nhân gốc rễ.
  4. Admittedly (adv): Phải thừa nhận rằng.
  5. Plausible (adj): Có vẻ hợp lý, có thể chấp nhận được.
  6. Statistically (adv): Về mặt thống kê.
  7. Attributed to (v): Được cho là do, quy cho là do.
  8. Impulsive (adj): Bốc đồng.
  9. Consequently (adv): Do đó, kết quả là.
  10. Demographic (n): Nhóm dân số.
  11. Nevertheless (adv): Tuy nhiên.
  12. Oversimplification (n): Sự đơn giản hóa quá mức.
  13. For one thing: Một là, một lý do là.
  14. Competence (n): Năng lực, trình độ.
  15. More importantly: Quan trọng hơn.
  16. Impaired driving: Lái xe khi bị suy giảm chức năng (do rượu bia, chất kích thích).
  17. Distracted driving: Lái xe mất tập trung.
  18. Excessive speeding: Chạy quá tốc độ.
  19. Prevalent (adj): Phổ biến.
  20. Therefore (adv): Do đó.
  21. Stricter (adj): Nghiêm ngặt hơn.
  22. Marginal (adj): Nhỏ, không đáng kể.
  23. Fundamental (adj): Cơ bản, cốt lõi.
  24. Ultimately (adv): Cuối cùng.
  25. Multifaceted (adj): Đa diện.
  26. Rigorous (adj): Nghiêm ngặt.
  27. Holistic (adj): Toàn diện.

Bài dịch

Vấn đề an toàn giao thông đường bộ là một mối quan tâm lớn của công chúng, và nhiều giải pháp đã được đề xuất để giảm thiểu số vụ tai nạn. Một đề xuất như vậy cho rằng cách hiệu quả nhất để cải thiện an toàn giao thông là tăng độ tuổi tối thiểu được phép lái xe hợp pháp. Mặc dù biện pháp này có thể mang lại một số lợi ích, tôi cho rằng đó không phải là cách tiếp cận tốt nhất, và một chiến lược toàn diện hơn là cần thiết để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vụ tai nạn giao thông.

Phải thừa nhận rằng, có một lập luận hợp lý để ủng hộ việc tăng độ tuổi lái xe. Một sự thật được chấp nhận rộng rãi là các tài xế trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên, có khả năng thống kê cao hơn trong việc gây ra tai nạn. Điều này có thể được quy cho một số yếu tố, bao gồm sự thiếu kinh nghiệm, xu hướng hành động bốc đồng, và khả năng đánh giá rủi ro chưa phát triển. Do đó, việc tăng giới hạn tuổi có thể làm giảm số vụ tai nạn do nhóm nhân khẩu học cụ thể này gây ra.

Tuy nhiên, cho rằng đây là giải pháp tốt nhất hoặc hiệu quả nhất là một sự đơn giản hóa quá mức. Một là, năng lực của một tài xế không chỉ được quyết định bởi tuổi tác, mà bởi quá trình đào tạo và kinh nghiệm của họ. Một tài xế mới ở tuổi 21, ví dụ, cũng thiếu kinh nghiệm như một tài xế mới ở tuổi 18. Quan trọng hơn, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất là do các yếu tố khác ngoài tuổi tác, chẳng hạn như lái xe khi suy giảm chức năng, lái xe mất tập trung (ví dụ: sử dụng điện thoại di động), hoặc chạy quá tốc độ, tất cả đều phổ biến ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, một cách tiếp cận hiệu quả hơn sẽ là thực hiện các yêu cầu đào tạo và cấp bằng lái xe nghiêm ngặt hơn, tăng cường các hình phạt cho các hành vi vi phạm luật giao thông nguy hiểm, và phát động các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tập trung vào thói quen lái xe có trách nhiệm.

Tóm lại, mặc dù việc tăng độ tuổi lái xe hợp pháp có thể có một hiệu ứng tích cực nhỏ đối với an toàn giao thông đường bộ, nó không giải quyết được các vấn đề cơ bản góp phần vào phần lớn các vụ tai nạn. Cuối cùng, một chiến lược thực sự hiệu quả phải đa diện, nhắm vào giáo dục tài xế, thực thi nghiêm ngặt luật giao thông, và thay đổi văn hóa lái xe. Chỉ bằng cách áp dụng một cách tiếp cận toàn diện như vậy, chúng ta mới có thể hy vọng thấy được một sự cải thiện đáng kể và lâu dài về an toàn giao thông.

Tham khảo thêm: Tổng hợp bài mẫu Writing Task 2 band 7.5+ cho các dạng bài

Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 14.08.2025 dạng Agree or Disagree band 7.5+ của IELTS CITY. Hy vọng bài mẫu trên sẽ giúp các bạn dễ dàng triển khai câu trả lời hiệu quả khi gặp đề bài này trong phòng thi. Chúc các bạn luyện thi IELTS Writing hiệu quả và sớm đạt Target nhé!

Cập nhật đề thi thật mới nhất tại:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký
nhận tư vấn miễn phí

Trải nghiệm môi trường luyện thi IELTS chuẩn quốc tế,
Cam kết đầu ra IELTS 7.0+!