Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025

Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025 là đề bài dạng Agree or Disagree về việc người trẻ phạm tội có nên bị trừng phạt như người lớn không. Để xử lý đề bài này, các bạn hãy cùng IELTS CITY phân tích đề bài, lập dàn ý và tham khảo bài mẫu band 7.5+ kèm từ vựng chi tiết sau nhé!

Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025
Bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025

Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025

Some people believe that young people who commit crimes should be punished in the same way as adults. Do you agree or disagree?

Phân tích đề bài

  • Dạng bài: Agree or Disagree
  • Chủ đề: Hình phạt đối với người trẻ phạm tội.
  • Luận điểm chính: Một số người tin rằng người trẻ phạm tội nên bị trừng phạt giống như người lớn.
  • Yêu cầu: Bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm này?

Dàn ý

  • Đoạn 1: Mở bài (Introduction)
    • Diễn giải lại câu hỏi, giới thiệu vấn đề về tội phạm vị thành niên và các hình phạt.
    • Nêu rõ quan điểm của bạn: Bạn không đồng ý với việc trừng phạt người trẻ giống như người lớn.
  • Đoạn 2: Thân bài 1 (Lý do chính 1)
    • Nêu lý do đầu tiên: Sự khác biệt về nhận thức và tâm lý giữa người trẻ và người lớn.
    • Giải thích rằng não bộ của người trẻ chưa phát triển đầy đủ, khiến họ dễ bị bốc đồng và chịu ảnh hưởng từ bên ngoài hơn.
    • Nhấn mạnh rằng họ không có cùng mức độ nhận thức về hậu quả hành động của mình như người lớn.
  • Đoạn 3: Thân bài 2 (Lý do chính 2 và giải pháp thay thế)
    • Nêu lý do thứ hai: Mục đích của việc trừng phạt nên là cải tạo, phục hồi thay vì trừng phạt đơn thuần.
    • Giải thích rằng việc áp dụng hình phạt nặng như người lớn có thể không giúp cải thiện hành vi của người trẻ, thậm chí còn khiến họ tái phạm.
    • Đề xuất các giải pháp thay thế phù hợp hơn, tập trung vào giáo dục, tư vấn tâm lý, và các chương trình phục hồi.
  • Đoạn 4: Kết luận (Conclusion)
    • Tóm tắt lại các lý do chính đã nêu.
    • Khẳng định lại quan điểm ban đầu của bạn.

Kiến thức cần nắm:

Bài mẫu

The question of whether young offenders should receive the same punishment as adults is a contentious one, with differing views on how justice should be administered. While proponents of this view argue for equality under the law, I firmly believe that young people who commit crimes should not be punished in the same way as adults due to their developmental immaturity and the different goals of the juvenile justice system.

To begin with, it is crucial to recognize the significant neurological and psychological differences between adolescents and adults. The adolescent brain, particularly the prefrontal cortex responsible for impulse control and decision-making, is still developing. This makes young people more susceptible to peer pressure, more likely to act on impulse, and less capable of fully comprehending the long-term consequences of their actions. Punishing them as adults, who are presumed to have full cognitive function, would therefore be fundamentally unjust. Instead, their developmental stage should be taken into account when determining appropriate sanctions.

Furthermore, the primary goal of the juvenile justice system should be rehabilitation rather than pure retribution. While a crime must be punished, the focus should be on helping young offenders learn from their mistakes and reintegrate into society as productive citizens. Imposing harsh penalties, such as lengthy prison sentences, may not achieve this goal. On the contrary, placing young offenders in adult prisons could expose them to more hardened criminals, potentially leading to a higher rate of recidivism. A more effective approach would involve educational programs, counselling, and community service, which are designed to address the root causes of their behaviour and equip them with the skills needed to avoid future offenses.

In conclusion, although some people advocate for equal punishment for both adults and juveniles, I strongly disagree with this perspective. Given the differences in cognitive development and the emphasis on rehabilitation for young offenders, it is more logical and just to provide a separate and more lenient system that focuses on education and reform rather than on retributive justice.

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Ưu đãi học phí lên đến 45%

& Cơ hội nhận học bổng trị giá 3.000.000 VNĐ

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Ưu đãi học phí lên đến 40%

________

Từ vựng

  1. Contentious (adj): Gây tranh cãi.
  2. Proponents (n): Những người ủng hộ.
  3. Administered (v): Thực thi, quản lý.
  4. Immaturity (n): Sự non nớt, chưa trưởng thành.
  5. Neurological (adj): Thuộc về thần kinh.
  6. Prefrontal cortex (n): Vỏ não trước trán.
  7. Susceptible to (adj): Dễ bị ảnh hưởng, dễ bị tổn thương.
  8. Comprehending (v): Hiểu thấu đáo.
  9. Fundamentally (adv): Về cơ bản.
  10. Sanctions (n): Các biện pháp trừng phạt.
  11. Retribution (n): Sự trừng phạt, báo thù.
  12. Reintegrate (v): Tái hòa nhập.
  13. Recidivism (n): Tình trạng tái phạm tội.
  14. Lenient (adj): Khoan dung, nhân nhượng.
  15. Retributive justice: Công lý trừng phạt.

Dịch

Câu hỏi về việc liệu những người trẻ phạm tội có nên nhận hình phạt giống như người lớn hay không là một vấn đề gây tranh cãi, với những quan điểm khác nhau về cách thức thực thi công lý. Trong khi những người ủng hộ quan điểm này lập luận cho sự bình đẳng trước pháp luật, tôi tin chắc rằng những người trẻ phạm tội không nên bị trừng phạt giống như người lớn do sự non nớt trong quá trình phát triển của họ và các mục tiêu khác nhau của hệ thống tư pháp vị thành niên.

Trước hết, điều quan trọng là phải nhận ra những khác biệt đáng kể về thần kinh và tâm lý giữa thanh thiếu niên và người lớn. Não bộ của thanh thiếu niên, đặc biệt là vỏ não trước trán chịu trách nhiệm kiểm soát xung động và ra quyết định, vẫn đang trong quá trình phát triển. Điều này khiến người trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực từ bạn bè, dễ hành động theo bản năng và ít có khả năng hiểu thấu đáo các hậu quả lâu dài của hành động của mình. Do đó, việc trừng phạt họ như người lớn, những người được cho là có đầy đủ chức năng nhận thức, về cơ bản là bất công. Thay vào đó, giai đoạn phát triển của họ nên được tính đến khi xác định các biện pháp trừng phạt phù hợp.

Hơn nữa, mục tiêu chính của hệ thống tư pháp vị thành niên nên là cải tạo thay vì trừng phạt đơn thuần. Mặc dù một tội ác phải bị trừng phạt, trọng tâm nên là giúp những người trẻ phạm tội học hỏi từ sai lầm của họ và tái hòa nhập vào xã hội với tư cách là những công dân có ích. Áp đặt các hình phạt khắc nghiệt, chẳng hạn như án tù dài hạn, có thể không đạt được mục tiêu này. Ngược lại, việc đưa những người trẻ tuổi vào các nhà tù dành cho người lớn có thể khiến họ tiếp xúc với những tội phạm cứng rắn hơn, có khả năng dẫn đến tỷ lệ tái phạm cao hơn. Một cách tiếp cận hiệu quả hơn sẽ bao gồm các chương trình giáo dục, tư vấn tâm lý và lao động công ích, được thiết kế để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của hành vi của họ và trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để tránh tái phạm trong tương lai.

Tóm lại, mặc dù một số người ủng hộ việc áp dụng hình phạt bình đẳng cho cả người lớn và người trẻ, tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm này. Với sự khác biệt trong quá trình phát triển nhận thức và sự nhấn mạnh vào việc cải tạo đối với người trẻ phạm tội, việc cung cấp một hệ thống riêng biệt và khoan dung hơn, tập trung vào giáo dục và cải cách, là hợp lý và công bằng hơn là công lý trừng phạt.

Kiến thức cần nắm:

Tham khảo thêm: Tổng hợp bài mẫu Writing Task 2 band 7.5+ cho các dạng bài

Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 13.08.2025 dạng Agree or Disagree band 7.5+ của IELTS CITY. Hy vọng bài mẫu trên sẽ giúp các bạn dễ dàng triển khai câu trả lời hiệu quả khi gặp đề bài này trong phòng thi. Chúc các bạn luyện thi IELTS Writing hiệu quả và sớm đạt Target nhé!

Cập nhật đề thi thật mới nhất tại:


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký
nhận tư vấn miễn phí

Trải nghiệm môi trường luyện thi IELTS chuẩn quốc tế,
Cam kết đầu ra IELTS 7.0+!