Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 12.09.2025 là đề bài dạng Discuss both views về chủ đề trách nhiệm giáo dục trẻ em về tái chế và chống lãng phí. Để xử lý đề bài này, các bạn hãy cùng IELTS CITY phân tích đề bài, lập dàn ý và tham khảo bài mẫu band 7.5+ kèm từ vựng chi tiết sau đây nhé!

Nội dung chính
ToggleĐề thi IELTS Writing Task 2 ngày 12.09.2025
Some people think that children should be taught at school to recycle materials and avoid waste. Other people believe that children should be taught this at home. Discuss both opinions and give your own opinion.
Phân tích đề bài
- Dạng đề: Discuss both views
- Chủ đề: Trách nhiệm giáo dục trẻ em về tái chế và chống lãng phí.
- Quan điểm 1: Trẻ em nên được dạy điều này ở trường học.
- Quan điểm 2: Trẻ em nên được dạy điều này ở nhà.
- Yêu cầu: Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến cá nhân của bạn.
Dàn bài
- Đoạn 1: Mở bài (Introduction)
- Giới thiệu: Nêu bối cảnh về tầm quan trọng của việc tái chế và chống lãng phí.
- Diễn giải lại đề bài: Trình bày hai quan điểm về nơi tốt nhất để giáo dục trẻ.
- Luận điểm (Thesis Statement): Nêu rõ quan điểm của bạn. Cả hai môi trường đều quan trọng và bổ sung cho nhau, nhưng sự hợp tác giữa chúng là chìa khóa.
- Đoạn 2: Thân bài 1 (Thảo luận quan điểm 1 & 2)
- Thảo luận quan điểm “dạy ở trường”: Trường học có lợi thế về tính hệ thống, chương trình giảng dạy tiêu chuẩn hóa và tạo ra một ý thức trách nhiệm tập thể. Đây là nơi lý tưởng để cung cấp kiến thức lý thuyết.
- Thảo luận quan điểm “dạy ở nhà”: Ngược lại, việc học ở nhà mang tính thực tế và cá nhân hơn. Đây là nơi các thói quen hàng ngày được hình thành thông qua sự làm gương và hướng dẫn trực tiếp từ cha mẹ.
- Đoạn 3: Thân bài 2 (Ý kiến cá nhân)
- Câu chủ đề: Nêu rõ quan điểm cá nhân, tổng hợp hai quan điểm trên.
- Lập luận: Tôi tin rằng không môi trường nào đủ nếu thiếu môi trường còn lại. Nhà trường có thể nâng cao nhận thức trên diện rộng, nhưng những bài học này sẽ không chuyển hóa thành thói quen lâu dài nếu thiếu sự củng cố hàng ngày từ gia đình. Sự hợp tác giữa hai bên là điều cần thiết để trẻ em không chỉ hiểu mà còn hành động theo những gì đã học.
- Đoạn 4: Kết luận (Conclusion)
- Tóm tắt: Tóm tắt lại các luận điểm đã phân tích.
- Khẳng định lại luận điểm: Tái khẳng định rằng việc giáo dục trẻ em về tái chế là một trách nhiệm chung, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.
Kiến thức cần nắm:
Bài mẫu
The increasing global concern for the environment has brought the issue of waste management to the forefront. There is a debate about whether children should be taught to recycle and avoid waste at school or at home. This essay will discuss both perspectives and will conclude that both environments have a vital and complementary role to play, with their collaboration being key.
On the one hand, a strong case can be made for schools being the ideal setting for this type of education. Schools possess the infrastructure and expertise to teach children about environmental issues in a structured and systematic way. They can provide a standardised curriculum that ensures all students receive a consistent level of knowledge. When children learn together, it can help foster a sense of collective responsibility, showing them that their individual actions contribute to a larger environmental effort. However, many argue that a child’s home is where these habits should truly be learned. Family life provides a practical context for waste management, as recycling and waste reduction are daily activities. Parents can act as direct role models, guiding their children to sort waste, reuse items, and be mindful of consumption in real-time.
In my opinion, neither of these settings is sufficient on its own. While schools are invaluable for providing theoretical knowledge and raising awareness on a broad scale, it is at home where these lessons are put into practice. A child may learn about the importance of recycling at school, but without the active reinforcement from their parents, the lesson may not translate into a consistent habit. Therefore, a successful approach requires a partnership between schools and families, with schools providing the educational framework and families providing the practical application and guidance. The home environment is uniquely positioned to instill and reinforce these behaviors daily.
In conclusion, the responsibility for teaching children about environmental responsibility lies with both the school and the home. While schools are best equipped to provide a comprehensive understanding of environmental issues, families are uniquely positioned to instill and reinforce daily habits. By working together, these two environments can ensure that the next generation is fully prepared to tackle the challenges of a more sustainable future.
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí
Ưu đãi học phí lên đến 45%
& Cơ hội nhận học bổng trị giá 3.000.000 VNĐ
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí
Ưu đãi học phí lên đến 45%
________
Từ vựng
- Perspective (n): Quan điểm.
- Vital (adj): Quan trọng, thiết yếu.
- Complementary (adj): Bổ sung cho nhau.
- Infrastructure (n): Cơ sở hạ tầng.
- Structured (adj): Có cấu trúc, có tổ chức.
- Systematic (adj): Có hệ thống, bài bản.
- Standardised curriculum (n): Chương trình giảng dạy được tiêu chuẩn hóa.
- Consistent (adj): Nhất quán, liên tục.
- Foster (v): Thúc đẩy, nuôi dưỡng.
- Sufficient (adj): Đủ.
- Practical context (n): Bối cảnh thực tế.
- Reinforcement (n): Sự củng cố, sự tăng cường.
- Translate into (v): Chuyển hóa thành.
- Partnership (n): Sự hợp tác, đối tác.
- Uniquely (adv): Một cách độc đáo.
- Instill (v): Thấm nhuần, gieo vào.
- Comprehensive (adj): Toàn diện.
Từ vựng
Mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu đối với môi trường đã đưa vấn đề quản lý rác thải lên hàng đầu. Có một cuộc tranh luận về việc trẻ em nên được dạy tái chế và chống lãng phí ở trường hay ở nhà. Bài luận này sẽ thảo luận cả hai quan điểm và sẽ kết luận rằng cả hai môi trường đều có một vai trò thiết yếu và bổ sung cho nhau, với sự hợp tác giữa chúng là chìa khóa.
Một mặt, có một lập luận mạnh mẽ cho rằng trường học là môi trường lý tưởng cho loại hình giáo dục này. Các trường học sở hữu cơ sở hạ tầng và chuyên môn để dạy trẻ em về các vấn đề môi trường một cách có cấu trúc và có hệ thống. Họ có thể cung cấp một chương trình giảng dạy được tiêu chuẩn hóa để đảm bảo tất cả học sinh nhận được một trình độ kiến thức nhất quán. Khi trẻ em học cùng nhau, điều đó có thể giúp thúc đẩy một ý thức trách nhiệm tập thể, cho thấy chúng rằng hành động cá nhân của chúng góp phần vào một nỗ lực môi trường lớn hơn. Tuy nhiên, nhiều người lại lập luận rằng gia đình mới là nơi những thói quen này thực sự nên được học. Cuộc sống gia đình cung cấp một bối cảnh thực tế cho việc quản lý rác thải, vì tái chế và giảm thiểu rác thải là những hoạt động hàng ngày. Cha mẹ có thể đóng vai trò là hình mẫu trực tiếp, hướng dẫn con cái phân loại rác, tái sử dụng các vật dụng và chú ý đến việc tiêu thụ ngay tại thời điểm thực.
Theo ý kiến của tôi, không môi trường nào trong số này là đủ nếu chỉ đứng một mình. Trong khi các trường học là vô giá để cung cấp kiến thức lý thuyết và nâng cao nhận thức trên diện rộng, thì chính tại nhà những bài học này mới được đưa vào thực tế. Một đứa trẻ có thể học về tầm quan trọng của việc tái chế ở trường, nhưng nếu không có sự củng cố tích cực từ cha mẹ, bài học đó có thể không chuyển hóa thành một thói quen nhất quán. Do đó, một cách tiếp cận thành công đòi hỏi một sự hợp tác giữa trường học và gia đình, với trường học cung cấp khuôn khổ giáo dục và gia đình cung cấp sự ứng dụng thực tế và hướng dẫn. Môi trường gia đình có vị trí độc đáo để thấm nhuần và củng cố những hành vi này hàng ngày.
Tóm lại, trách nhiệm giáo dục trẻ em về trách nhiệm môi trường thuộc về cả trường học và gia đình. Trong khi các trường học được trang bị tốt nhất để cung cấp một sự hiểu biết toàn diện về các vấn đề môi trường, các gia đình lại có vị trí độc đáo để thấm nhuần và củng cố các thói quen hàng ngày. Bằng cách cùng nhau làm việc, hai môi trường này có thể đảm bảo rằng thế hệ tiếp theo được chuẩn bị đầy đủ để giải quyết những thách thức của một tương lai bền vững hơn.
Tham khảo: Tổng hợp các bài mẫu IELTS Writing Task 2 band 7.5+ đầy đủ nhất
Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 12.09.2025 dạng Discuss both views band 7.5+ của IELTS CITY. Hy vọng bài mẫu kèm từ vựng chi tiết trên sẽ giúp các bạn dễ dàng trong việc phát triển ý trả lời hay cho đề bài này. Chúc các bạn luyện thi IELTS Writing hiệu quả và sớm đạt Target nhé!
Cập nhật đề thi thật mới nhất tại: